BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
-------
|
Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 4
năm 2008
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC
NHÀ GIÁO
BỘ
TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào
tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về đạo
đức nhà giáo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ
quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các sở giáo
dục và đào tạo, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-Văn
phòng Quốc hội;
-Văn phòng Chính phủ;
-Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
-Ban Tuyên giáo TW;
-Kiểm toán Nhà nước;
-Bộ Tư pháp (Cục K.Tr. VBQPPL);
-Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
-UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
-Website Chính phủ;
-Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
-Như Điều 3 (để thực hiện);
-Công báo;
-Lưu VT, Cục NG-CBQLGD, Vụ PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1:
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đối tượng áp dụng bao gồm các nhà giáo đang làm
nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân.
Điều 2. Mục đích
Quy định về đạo đức nhà giáo là cơ sở để các nhà
giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học được xã hội tôn vinh, đồng
thời là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm
xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương
tâm nghề nghiệp trong sáng, có tính tích cực học tập, không ngừng nâng cao
chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn
mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
Chương 2:
NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3.
Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành nghiêm
chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi
hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện
nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo
dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ
luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể,
phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực hiện
nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4.
Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề
nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết,
thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân
ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng
giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp
và cộng đồng.
2. Tận tụy với công
việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của
ngành.
3. Công bằng trong giảng
dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết
kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
3. Thực hiện phê bình và
tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Điều 5.
Lối sống, tác phong
1. Sống có lý tưởng, có
mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động
cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô
tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập
với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã
hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ
và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm việc
nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự
trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải
quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang
phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp
với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ
đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi
phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi
với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu
tranh với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn
hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh;
thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
Điều 6.
Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
1. Không lợi dụng chức
vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây
khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu
trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục.
3. Không trù dập, chèn
ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp
tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của
người học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm thân
thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không
làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy
thêm, học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc lá,
uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi
thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng điện
thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập,
coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái,
cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng
đồng.
9. Không được sử dụng
bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm,
chính sách của Đảng và Nhà nước.
10. Không trốn tránh
trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ,
bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh
hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham
gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma
tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy,
độc hại.
Chương
3:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
7. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1.
Chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện
Quy định về đạo đức nhà giáo.
2.
Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức
nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3.
Định kỳ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý
giáo dục; xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi
phạm Quy định này.
Điều
8. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
1.
Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các
cơ sở giáo dục quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Quy định về đạo đức
nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo ở địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công
tác thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo ở các cơ sở giáo dục và việc thực
hiện của các nhà giáo; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân
thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi
phạm; định kỳ cuối năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.
Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội của các địa phương trong việc
chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo
trong các cơ sở dạy nghề tại địa phương theo phân cấp quản lý về dạy nghề.
3.
Tham mưu với cấp uỷ và chính quyền địa phương các giải pháp để thực hiện có
hiệu quả các quy định trong văn bản này.
Điều 9.
Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp,
các cơ sở dạy nghề
Giám đốc các đại học,
học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp,
Hiệu trưởng các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, Giám đốc các trung tâm
dạy nghề căn cứ vào Quy định này để tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra việc
thực hiện của các nhà giáo, tuyên dương, khen thưởng kịp
thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng
các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối năm học báo cáo kết quả thực hiện về
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều
10. Các Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo
1.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà
giáo.
2.
Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức
nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3.
Định kỳ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ sở giáo dục
và đào tạo; xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi
phạm Quy định này.